มาถึงบทความตอนที่ 2 ที่จะมารีวิวไฮไลต์โซลูชั่นล้ำสมัยเพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยสู่ Manufacturing 4.0 ซึ่ง บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัทในเครืออย่าง บริษัท KSI Solution จำกัด นำมาโชว์ในงาน METALEX 2024 โดยในวันนี้ขอนำเสนอ SCADA GENESIS64™ ซอฟแวร์แห่งอนาคตของ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค แฟคทอรี่ ออโตเมชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ที่จะช่วยให้การบริหารจัดการและควบคุมระบบการผลิตของภาคอุตสาหกรรมสมัยใหม่เป็นไปได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

สำหรับซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้รับความไว้วางใจจาก มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ให้เป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าซึ่งเป็นบริษัททั้งในและต่างประเทศ ที่ขานรับเป็นเสียงเดียวกันถึงประสิทธิภาพของซอฟแวร์อัจฉริยะนี้

โดย เฉลียว แซมภูโกฏิ Manager of Factory Automation Section Product and Solution Department ของ ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงเพื่อให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ในเบื้องต้น ก่อนที่ทุกท่านจะได้ไปสัมผัสกับประสิทธิภาพจริงของซอฟแวร์นี้ ที่นำมาโชว์กันในบูธ ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น ในงาน METALEX 2024 ที่จะจัดขึ้น ณ ไบเทค บางนา ในวันที่ 20 – 23 พฤศจิกายน 2567นี้

เฉลียว แซมภูโกฏิ Manager of Factory Automation Section Product and Solution Department ของ ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น

SCADA GENESIS64™ ทำไมถึงเป็นซอฟแวร์แห่งอนาคตที่ภาคอุตสาหกรรมไทยต้องมีไว้!

SCADA GENESIS64™ เป็นซอฟต์แวร์แห่งอนาคตที่สามารถนำเสนอการแสดงภาพจำลองแบบ Real-time รวมถึงมอบความคล่องตัว การวิเคราะห์ และการเชื่อมต่อสำหรับมุมมองการผลิตระบบอัตโนมัติ ทำให้อุตสาหกรรมและระบบทางธุรกิจสามารถจัดการควบคุมระบบได้แบบอัจฉริยะ โดยซอฟแวร์นี้มีคุณสมบัติเด่น ดังนี้

  • รองรับการเชื่อมต่อผ่านโปรโตคอลมาตรฐานในอุตสาหกรรม สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์และระบบทุกประเภท ระหว่างด้าน IT และ OT
  • สะดวกในการบริหารจัดการระบบภายในองค์กรและข้อมูลการใช้ทรัพยากรต่างๆ สามารถเปรียบเทียบข้อมูลและรับรู้ข้อมูลการผลิตได้อย่างรวดเร็ว
  • แสดงภาพข้อมูลแบบ Real-time ทำให้การทำงานราบรื่นยิ่งขึ้น บน Desktop, Browser, Tablet, Smartphone และอุปกรณ์อื่นๆ ได้
  • ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพการวิเคราะห์กับโซลูชันอุตสาหกรรม OEE, SPC, พลังงาน และการตรวจจับข้อผิดพลาด โดยเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ไปยัง Cloud Computing

“โดย SCADA GENESIS64™ เป็นซอฟแวร์ที่สนับสนุนการทำงานของโซลูชันระบบ Smart Factory หรือ e-F@ctory ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่มีอยู่แล้วบน Shop floor ซึ่งพื้นฐานหลัก คือ PLC หรือ Programmable Logic Control อุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องจักร มีหน้าที่ในการรับสัญญาณและส่งสัญญาณออกไปเพื่อควบคุมกระบวนการทำงานในภาคการผลิต”

“และในการควบคุมเครื่องจักรในกระบวนการผลิตจะเกี่ยวข้องกับการวัดค่าพลังงาน เช่น Power Meter วัดค่าพลังงานที่ใช้ไป หรือระบบที่เป็นเซ็นเซอร์ในเครื่องจักร อุปกรณ์ทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะเชื่อมกับ PLC และต่อเข้ากับ Edge Computing ทำหน้าที่คล้ายกับล่ามแปลภาษา โดยแปลงจากสัญญาณที่เป็นภาษาทางฝั่งเครื่องจักรมาเป็นภาษาไอทีเข้าสู่ IT System ที่เป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สนับสนุนกระบวนการทำงานด้านการผลิตและการดำเนินงานในส่วนของการบริหารจัดการต่างๆ รวมถึงกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับการวางแผน การควบคุมกระบวนการผลิต ตลอดจนการจัดระบบการผลิตของธุรกิจ แล้วเก็บข้อมูลมาบริหารจัดการด้วยซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ที่ทำให้เราสามารถควบคุมการผลิตและตรวจสอบสถานะจากระยะไกลได้ ผู้ใช้งานจึงเข้าถึงกระบวนการผลิตได้จากทุกที่ ทุกเวลา นอกจากนี้ ระบบยังมีความยืดหยุ่นสูง เหมาะสมกับอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ตั้งแต่ อุตสาหกรรมการผลิตไปจนถึงการทำระบบ Building Automation”

“ด้วยประสิทธิภาพที่กล่าวมา ทำให้ซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ประยุกต์ใช้ได้ทั้งกับโรงงานอุตสาหกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Automotive, Food & Beverage, Oil & Gas” และยังใช้ได้กับทั้งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ไปจนถึงโรงงานของผู้ประกอบการในระดับ SME ที่สามารถเข้าถึงและใช้งานซอฟแวร์นี้ได้เช่นกันผ่านแพ็กเกจที่หลากหลาย ซึ่งทาง ทีเคเค จะมีวิศวกรผู้มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการให้สามารถเลือกใช้แพ็กเกจที่เหมาะสมกับกิจการของตนด้วย”

SCADA GENESIS64™ ซอฟแวร์ที่จะทำให้เป้าหมายการเดินทางสู่ Net zero เป็นเรื่องง่ายขึ้น

แน่นอนว่าในยุคที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจบนเส้นทางสู่ Net zero การใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าจึงเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ภาคอุตสาหกรรมการผลิตทั่วโลกให้ความสำคัญ ซึ่งเชื่อหรือไม่ว่าซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ของ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค จะทำให้การพิชิตภารกิจลดการใช้พลังงานเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยคุณเฉลียว ได้ให้ข้อมูลในเรื่องนี้เพิ่มเติมว่า

“ในวันนี้ ต้องยอมรับว่าโรงงานอุตสาหกรรมทั้งขนาดเล็กและใหญ่ หันมาให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิตที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกหรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (Decarbonization) ไปสู่ชั้นบรรยากาศ เนื่องจากก๊าซดังกล่าวเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อุณหภูมิบนพื้นผิวโลกขึ้น นำไปสู่ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ยากเกินจะแก้ไข”

“ด้วยเหตุนี้ทุกภาคส่วนจึงมุ่งผลักดันกิจกรรมหรือมาตรการต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Net Zero หรือ Carbon Zero ที่จะส่งผลให้ “ภาษีคาร์บอน” กลายมาเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญทางการค้าระหว่างประเทศในอนาคต เช่น มาตรการปรับราคาคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน (CBAM) ที่จะเริ่มบังคับใช้ในอนาคตอันใกล้นี้”

“ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ส่งออกสินค้าในอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นจำนวนมาก จึงต้องหันมาพิจารณาลงทุนในเทคโนโลยีที่ช่วยวิเคราะห์ผลหรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากขั้นตอนการผลิตต่างๆ ให้เป็นไปอย่างคุณภาพและอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด เพื่อรักษาโอกาสทางการค้าและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันไปอีกระดับ”

“และซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่ง ที่นำมาใช้วิเคราะห์อัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการผลิตต่างๆ ภายในโรงงานอุตสาหกรรมได้ โดยนำเสนอการแสดงภาพจำลองแบบ Real-Time สามารถดูกระบวนการปล่อยคาร์บอนในโรงงานได้ตั้งแต่รายชั่วโมง รายวัน รายเดือน และรายปี เพื่อวางแผนระบบการผลิตให้มีคุณภาพ พร้อมควบคุมการปล่อยคาร์บอนในโรงงานไม่ให้เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด หรือลดปริมาณการปล่อยให้เหลือน้อยที่สุด”

“โดยปกติแล้ว ในขั้นตอนการผลิตต่างๆ เช่น การเผาไหม้ของเชื้อเพลิง การใช้ไฟฟ้า การจัดการของเสีย ไปจนถึงการขนส่ง จะมีการปล่อยคาร์บอนออกมามากน้อยแตกต่างกัน ซึ่งซอฟแวร์อัจฉริยะ SCADA GENESIS64™ Decarbonization solution จะคำนวณเป็น Carbon Emission จากกิจกรรมต่างๆ ขององค์กร วัดออกมาในรูปตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า โดยแบ่งออกเป็น 3 Scope ด้วยกัน

SCOPE 1 : Direct Emissions
เป็นการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ทางตรงจากกิจกรรมต่างๆ เช่น การเผาไหม้ของเครื่องจักร การใช้พาหนะขององค์กร การใช้สารเคมีบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น

SCOPE 2 : Energy Indirect Emissions
เป็นการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ทางอ้อมจากการใช้พลังงงาน เช่น การซื้อพลังงานไฟฟ้าหรือพลังงานความร้อนมาใช้ในองค์กร

SCOPE 3 : Indirect Emissions
การคำนวณ carbon emission ทางอ้อมอื่นๆ เช่น การใช้อุปกรณ์สำนักงานหรือการเดินทางไปสัมมนานอกสถานที่

และ SCADA GENESIS64™ จะดึงข้อมูลจาก SCOPE 1 และ 2 แล้วนำมาวิเคราะห์ผ่าน Decarbonization Solution จากนั้นจะส่งต่อไปให้ “Zeroboard” เพื่อเก็บข้อมูลร่วมกับ SCOPE 3 แล้วไปยื่น Verify กับ TGO ต่อไป

ไฮไลต์ของ SCADA GENESIS64™ ที่ทุกคนจะได้พบในบูธ ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น @ METELEX 2024

สำหรับไฮไลต์สุดพิเศษในการนำเสนอประสิทธิภาพของซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ที่ทุกคนจะได้พบในบูธ ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น ในงาน METELEX 2024 คุณเฉลียวได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

“การโชว์ให้เห็นประสิทธิภาพของ ซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ในบูธ ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น ในงาน METELEX ปีนี้ มีความพิเศษตรงที่เราจะไม่ได้โชว์แค่หน้าจอเมื่อมีการใช้ ซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ แต่เราจะมีฮาร์ดแวร์ที่เป็น Power Meter และ PLC โดยระบบ PLC จะเชื่อมต่อกับ ซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ผ่าน Network ไร้สาย และต่อมายังเซิร์ฟเวอร์กลางที่อยู่ บริษัท KSI Solution ดังนั้น ผู้เข้าชมงานนี้จึงจะเห็นภาพการทำงานจริงของการใช้ซอฟแวร์อัจฉริยะในการมอนิเตอร์ ควบคุม ระบบ Smart Factory ได้อย่างชัดเจน”

“ทั้งนี้ ผู้เข้าชมงานจะได้รับรู้ถึงความสำคัญและประสิทธิภาพของระบบซอฟแวร์ SCADA ที่แต่ก่อนคนอาจมองว่าการใช้ระบบนี้ในโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้ต้นทุนสูง จึงไม่ค่อยมีใครทำและจะทำแค่การปรับเอาระบบ IoT ง่ายๆหรือนำเอาซอฟแวร์สำเร็จรูปมาใช้เท่านั้น แต่สำหรับการเลือกใช้ ซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ซึ่งมีมาตรฐาน ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์ได้มากมายที่เห็นได้ชัด คือ

มีความยั่งยืน เพราะถ้าเป็นซอฟแวร์ง่ายๆ ก็มักจะเป็นซอฟแวร์ที่พนักงานเขียนขึ้นมา และถ้าพนักงานคนนั้นลาออกไป แล้วระบบนั้นใช้ไม่ได้ ย่อมต้องเสียเวลาไปเขียนโปรแกรมใหม่ขึ้น เพราะไม่มีคนที่จะเข้าไปแก้ไขความผิดพลาดได้

มีความปลอดภัย มีระบบป้องกัน Cyber Security ที่ได้มาตรฐาน มีประสิทธิภาพ

มีการอบรมการใช้งานจาก มิตซูบิชิ อีเล็คทริค สร้างระบบการเรียนรู้ เติมเต็มทักษะพนักงานให้สามารถใช้งาน ซอฟแวร์ SCADA GENESIS64™ ได้อย่างถูกต้อง

“และแน่นอนว่า เมื่อซอฟแวร์ทรงประสิทธิภาพมาผนึกกำลังกับ บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำในการเสนอโซลูชั่นอัจฉริยะเพื่อการยกระดับภาคอุตสาหกรรมไทยสู่ Manufacturing 4.0 ที่มีความเข้มแข็งในด้านของการตลาดหรือ Sale Channel ที่พร้อมให้บริการลูกค้าอย่างทั่วถึง จุดนี้ ลูกค้าจึงมั่นใจได้ถึงการให้บริการหลังการขายหรือ Engineering Support ที่มีประสิทธิภาพ”

“นอกจากนั้น ด้วยทาง ทีเคเค เป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ ที่เป็นโซลูชั่นสำหรับหลากหลายของภาคอุตสาหกรรม จึงทำให้เราสามารถให้คำแนะนำในการ Integrated โซลูชั่นต่างๆให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้แบบ One Stop Service จริงๆ”

และนี่เป็นแค่ไฮไลต์บางส่วนของผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาจัดแสดงในงาน METALEX 2024 เรายังมีบทความตอนต่อไปที่ให้ข้อมูลดีๆ ของผลิตภัณฑ์จากพันธมิตรทางการค้าของ ทีเคเค ที่จะมาเป็นโซลูชั่นอัจฉริยะตอบโจทย์ทุกภาคอุตสาหกรรมสมัยใหม่มาแนะนำกันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ที่สนใจอัปเดตเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ไม่เคยเห็นที่ใดมาก่อน เราขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน METALEX 2024 สัมผัสประสบการณ์แห่งเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ พร้อมรับประสบการณ์ที่จะเปลี่ยนทุกมุมมองของคุณ และเปิดโอกาสให้ตัวเองก้าวเข้าสู่โลกแห่งนวัตกรรมใหม่ไปพร้อมกับเรา! สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่มีเฉพาะภายในงานนี้เท่านั้น ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์: https://forms.gle/Bw2tkviLbJ7xUUW99


ข่าวจาก salika.co