จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 38 แล้ว สำหรับมหกรรมเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการอันดับหนึ่งของอาเซียน METALEX 2024 ที่ในปีนี้จัดใหญ่กว่าทุกปี เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการระดับมาสเตอร์พีซจากผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเทคโนโลยี รวมถึงวัสดุอัจฉริยะและเทคโนโลยี AI กว่า 3,000 แบรนด์จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อนำเสนอแก่นักอุตสาหกรรมโลหการกว่า 100,000 รายจากทั่วภูมิภาคอาเซียน

และแน่นอนว่างานจัดแสดงโซลูชั่นเทคโนโลยีใหญ่ระดับภูมิภาคเช่นนี้ บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำด้านการนำเสนอโซลูชั่นที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอัจฉริยะก็ไม่พลาดที่จะเป็นส่วนหนึ่งของงาน METALEX ในปีนี้ ด้วยการขนทัพเทคโนโลยีสุดล้ำทั้งของ KSI Solution บริษัทในเครือ ทีเคเค และจากพันธมิตรทางการค้าที่ทีเคเคเป็นผู้แทนจัดจำหน่ายมาโชว์ เพื่อประกาศความพร้อมในการเป็นผู้นำเสนอเทคโนโลยีการผลิตตอบสนอง อุตสาหกรรมยุคใหม่ ในไทยทุกมิติ

โดยในโอกาสนี้ ชาย บูรณจิตร์ภิรมย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท KSI Solution จำกัด ได้กล่าวถึงแนวคิดในการร่วมจัดงาน METALEX 2024 พร้อมเผยถึงไฮไลต์เทคโนโลยีล้ำสมัยที่ทีเคเคและพันธมิตรทางการค้าได้นำมาโชว์ในงานนี้ว่า

ชาย บูรณจิตร์ภิรมย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท KSI Solution จำกัด

“คอนเซ็ปต์ในการร่วมงาน METELEX ในปีนี้ ทาง ทีเคเค และ KSI Solution ต้องการเปลี่ยนจาก Products based มาเป็น Solution based เพื่ออัปเดตให้ทั้งลูกค้าของเราและลูกค้ารายใหม่รับรู้ถึงโซลูชั่นล้ำสมัยที่ทาง ทีเคเค และพันธมิตรที่แต่งตั้งให้เราเป็นตัวแทนจำหน่ายมี ด้วยการโชว์ประสิทธิภาพของโซลูชั่นเหล่านั้นในงานนี้

“ในการจัดงาน METALEX ปีนี้ ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นอัจฉริยะที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการไทยที่ต้องการปรับเปลี่ยนระบบการผลิต การให้บริการ ให้ทันสมัยตอบโจทย์ยุคดิจิทัลมากขึ้น ด้วยโซลูชั่นจากเทคโนโลยีหลากหลายประเภท”

“ไม่ว่าจะเป็น หุ่นยนต์ที่จะนำมาโชว์ทั้ง COBOT และ ROBOT จากหลากหลายผู้ผลิตที่ตอบสนองกับภาคอุตสาหกรรมได้แตกต่างกันไป ทั้งหุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิต ไปจนถึงหุ่นยนต์บริการ ระบบอัตโนมัติ แพลตฟอร์ม AI ไปจนถึง ระบบควบคุมการผลิตอัจฉริยะ ตอบโจทย์ทั้ง IT & OT Digital และ Solution Digital ตลอดจนได้เห็น Knowhow ของฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์ล่าสุด ซึ่งโซลูชั่นเหล่านี้เป็นของบริษัทชั้นนำที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ที่บางชิ้นก็มาเปิดตัวกันในบูธของทีเคเคในงาน METALEX 2024 นี้”

“โดยเราจะเปิดให้ลงทะเบียนร่วมงานในเร็วๆ นี้ ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนจะได้รับสิทธิพิเศษและส่วนลดสูงสุดแบบไม่มีงานไหนให้ได้เท่านี้ เพราะเราต้องการให้ทุกโซลูชั่นที่นำมาจัดแสดง ผู้ประกอบการไทยสามารถซื้อหาในราคาที่จับต้องได้ ที่ต้องบอกเลยว่างาน METALEX นี้เป็นงานสำคัญที่จัดขึ้นปีละครั้งและจัดมาถึง 38 ครั้งแล้ว ทั้งยังเป็นงานเดียวที่รวมสรรพกำลังของเทคโนโลยีการผลิตอัจฉริยะทุกด้าน เรียกว่ามางานเดียว คุ้มแน่นอน”

และเพื่อรีวิวให้ทุกคนได้เห็นภาพของผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่ ทีเคเค จะนำมาโชว์กันในงาน METALEX ปีนี้ เรามีบทความรีวิวไฮไลต์ของโซลูชั่นอัจฉริยะเหล่านั้นมาอัปเดตกันก่อนที่ทุกคนจะไปพบกับของจริงกันที่งาน METALEX 2024 โดยเริ่มจากผลิตภัณฑ์ในฝั่งของ fluid handling products application หรืออุปกรณ์ขนถ่ายของเหลวที่ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ซึ่งแบรนด์ชั้นนำที่จะได้นำผลิตภัณฑ์ไปโชว์ คือ GRACO แบรนด์สัญชาติอเมริกัน ที่นำเสนอสินค้าในหมวดหมู่นี้มากว่าศตวรรษ และยังมีผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ ANEST IWATA แบรนด์สัญชาติญี่ปุ่นที่เป็นผู้ผลิต เครื่องคอมเพรสเซอร์ เครื่องอัดอากาศ ปั๊มสุญญากาศ เครื่องมืออุปกรณ์สำหรับงานพ่นสี เคลือบพื้นผิว กาพ่นสี (Spray gun) และเครื่องมือสำหรับงานพ่นของเหลวทั่วไป ที่ได้รับการยอมรับจากอุตสาหกรรมชั้นนำมานาน

วุฒิชัย ไทยประเสริฐ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้า Fluid Expert Solution บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด

GRACO เตรียมโชว์อุปกรณ์นำพาของเหลว (Fluid Handling Products) ตอบโจทย์อุตสาหกรรมการผลิต EV และเทรนด์การลดคาร์บอนในอุตสาหกรรมยุคใหม่

วุฒิชัย ไทยประเสริฐ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กลุ่มสินค้า Fluid Expert Solution บริษัท ทีเคเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกเล่าให้ฟังถึงจุดเด่นของแบรนด์ GRACO และไฮไลต์ผลิตภัณฑ์ที่ GRACO จะนำมาโชว์ในงาน METELEX 2024 ในบูธทีเคเค ว่า

“GRACO เป็นแบรนด์สินค้าจากสหรัฐอเมริกา โดยผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น คือ อุปกรณ์ที่ช่วยในการทรานสเฟอร์หรือนำพาของเหลวในภาคอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นในการพ่นสี หยอดกาวในตัวถัง หรือทรานสเฟอร์สารเคมีต่างๆ ซึ่งทาง ทีเคเค เป็นตัวแทนจำหน่ายหลักไปยังลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใช้ผลิตภัณฑ์แบรนด์ GRACO ไปในการพ่นสี หยอดกาว ซึ่งในงาน METALEX 2024 ทาง GRACO ได้นำผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพมาโชว์ 2 ประเภท”

E-Flo-IQ ของ GRACO ตอบโจทย์เทรนด์ประหยัดพลังงาน ลดคาร์บอน

“ในปัจจุบัน แบรนด์ GRACO ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์การประหยัดพลังงาน ลดปริมาณคาร์บอนด้วย ซึ่งในอดีต ปั๊มลมที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ มักจะเป็นระบบปั๊ม Pneumatic ที่ใช้ลมในระบบ Operation จนมาในปัจจุบัน GRACO ได้พัฒนาอุปกรณ์ปั๊มไฟฟ้าที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งปั๊มสำหรับพ่นสีและหยอดกาว ซึ่งตอบสนองในด้านการประหยัดพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจุดเด่นของ E-Flo-IQ ของ GRACO มีดังนี้”

  • Saving Energy [ การประหยัดพลังงาน ] ประหยัดพลังงานเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า
  • Air motor Energy = 300 kWh
  • Electric Motor = 100 kWh
  • Consistent control of flow rate ด้วยระบบ The electric servo-driven motor ของ E-flo IQ จึงทำให้อัตราการไหลคงที่อยู่ตลอดเวลา
  • Accurate Dispensing Performance จาการควบคุมปริมาณการไหลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงทำให้ควบคุมการหยอดได้อย่างแม่นยำ
  • Easy to use and simple to integrate ด้วย Remote AMD (Advanced Display Module) จึงทำให้สามารถสั่งการได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับระบบ PLC ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เครื่องหยอดกาวแบรนด์ GRACO ผลิตภัณฑ์ที่อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ความไว้วางใจ

“นอกจากนั้น ในยุคที่เรากำลังเปลี่ยนผ่านจากการใช้รถยนต์สันดาปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า GRACO แบรนด์ของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับความไว้วางใจในอุปกรณ์ที่ใช้ในการขนถ่ายของเหลวที่มีความหนืดสูง ใช้ในกระบวนการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ของรถ เช่น ฝากระโปรง ตัวถัง ประกอบกระจก การวัดอัตราการไหลของของเหลว การดูด-จ่ายของเหลว” คุณวุฒิชัย กล่าวเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงผลิตภัณฑ์ต่อไปที่ GRACO จะนำมาโชว์ในบูธทีเคเค ในงาน METALEX ปีนี้

“และจากประสบการณ์การผลิตอุปกรณ์พ่นสีรถยนต์มานานกว่า 100 ปี ก็ได้ปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้อย่างทันท่วงที พร้อมเสนอนวัตกรรมที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและเพิ่มศักยภาพของโรงงานประกอบแบตเตอรี่และรถยนต์ไฟฟ้า โดยเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องหยอดกาวที่ใช้ในส่วน Battery Pack Assembly โดยการหยอดกาวนี้ใช้ในขั้นตอนการหยอดกาวเพื่อเชื่อมติดระหว่างเซลล์และฝาครอบโมดูลซึ่งมีขนาดเล็กและต้องใช้ความแม่นยำสูง”

“เครื่องหยอดกาวแบรนด์ GRACO นี้มีจุดเด่นสำคัญในการตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะในการประกอบแบตเตอรี่สำหรับ EV ทำให้กระบวนการประกอบแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพ โดยเครื่องหยอดกาวแบรนด์ GRACO ได้นำไปใช้ในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายแห่งที่มาตั้งฐานการผลิตในไทย ด้วยคุณสมบัติที่ได้รับการยอมรับในหลากหลายด้าน ต่อไปนี้”

  • เชื่อมติดเซลล์และฝาครอบโมดูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ควบคุมการหยอดสารได้อย่างแม่นยำ
  • ป้องกันการกระแทกและการสั่นสะเทือนได้
  • เชื่อมโครงสร้างด้วยอีพ็อกซี่ภายในก้อนแบตเตอรี่ให้มีความแข็งแรง คงทน
  • ระบายความร้อนและเป็นวัสดุอุดช่องว่างที่ช่วยกระจายความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ซีลประเก็นขอบของชุดฝาครอบแบตเตอรี่ ป้องกันน้ำเข้าได้
  • ใช้ในกระบวนการพ่นเคลือบโมดูลแบตเตอรี่ เพื่อกันไฟและป้องกันการกัดกร่อนได้ดี

“ส่วนทาง ทีเคเค ก็เป็นผู้แทนจำหน่ายหลักของ GRACO ซึ่งทางทีเคเคเองก็มี Knowhow พร้อม ทั้งในการติดตั้ง การให้บริการหลังการขาย ให้กับทางแบรนด์ GRACO ทำให้แบรนด์ให้ความไว้วางใจและแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายมานาน”


ANEST IWATA ส่งปืนพ่นสีประสิทธิภาพเยี่ยม การันตีด้วยรางวัลชนะเลิศการออกแบบเครื่องจักรอุตสาหกรรม “IDEA” จากญี่ปุ่น และปั๊มลม ตอบโจทย์เทรนด์ประหยัดพลังงานให้กับภาคอุตสาหกรรมไทย

สำหรับแบรนด์ ANEST IWATA คุณวุฒิชัยแนะนำว่า “ANEST IWATA มีความโดดเด่นในเรื่องของอุปกรณ์ที่ใช้ในการพ่นสี และยังมี Air Compressor, Air Booster หรือปั๊มลมที่ใช้ในหลายอุตสาหกรรม ซึ่งลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์นี้ นอกจากอุตสาหกรรมพ่นสีรถยนต์แล้ว ยังใช้ในอุตสาหกรรมอาหารด้วย”

“โดยในบูธ ทีเคเค ที่งาน METALEX ปีนี้ ANEST IWATA ได้นำผลิตภัณฑ์ปืนพ่นสีที่ได้รับการการันตีคุณภาพด้วยรางวัลชนะเลิศการออกแบบเครื่องจักรอุตสาหกรรม “IDEA” จากประเทศญี่ปุ่น และปั๊มลม SCROLL Oil Free Air Compressor ที่สะอาด เสียงเบา และประหยัดพลังงาน โดยปั๊มลมนี้ได้รับการพัฒนามากว่า 30 ปี จึงตอบโจทย์การใช้งานในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ปืนพ่นสีรุ่น WIDER1 และ WIDER2 ของ ANEST IWATA กับคุณสมบัติโดดเด่นที่หาไม่ได้จากแบรนด์อื่น

  • ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ตัวปรับทุกชิ้นถูกออกแบบให้มีร่องลึกช่วยให้บิดได้ง่ายไม่ลื่นมือ
  • ง่ายต่อการดูแลรักษา สามารถทำความสะอาดได้ง่าย รวมถึงดูแลรักษาตัวอุปกรณ์ได้แบบไม่ยุ่งยาก
  • ปรับม่านพ่นสีได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เช่นปรับแคบ-กว้าง ได้อย่างแม่นยำกว่าเดิม สามารถปรับให้เข้ากับพื้นที่ของชิ้นงานที่ต้องการได้เป็นอย่างดี
  • มีชุดวาล์วลมที่ถูกออกแบบให้มีช่องลมที่กว้างขึ้น สามารถถอดเข้าออกได้ง่าย จะหมุนองศาไหนก็ได้รูปแบบการพ่นที่ไม่แตกต่างกัน

“และด้วยคุณสมบัติที่ตอบสนองการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ปืนพ่นสีแบรนด์ ANEST IWATA ได้รับ “รางวัลชนะเลิศการออกแบบเครื่องจักรอุตสาหกรรม “IDEA” ครั้งที่ 50 จากประเทศญี่ปุ่น และ WIDER1 และ WIDER2 ของ ANEST IWATA ยังขึ้นแท่นเป็นสินค้าคุณภาพจากประเทศญี่ปุ่นถูกพัฒนามากว่า 15 ปี และมีส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 80% ในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย”

ปั๊มลม คอมเพรสเซอร์ แบบสกรอลล์ SCROLL Oil Free Air Compressor ทำงานเงียบ ประหยัดพลังงานเกินคาด

ปั๊มลมของ ANEST IWATA แบบ SCROLL Oil Free Air Compressor ได้รับการยอมรับในภาคอุตสาหกรรม เพราะให้อากาศสะอาด เสียงเบา และประหยัดพลังงาน พัฒนาอย่างต่อเนื่องมากว่า 30 ปี และมีราคาที่ผู้ประกอบการสามารถเอื้อมถึงได้ โดยจุดเด่นของ คอมเพรสเซอร์สโครล ของ ANEST IWATA รุ่นนี้ คือ

  • พัฒนาคอมเพรสเซอร์สโครลขึ้นที่แรกในโลก ผ่านห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีขั้นสูงของ ANEST IWATA
  • เป็นคอมเพรสเซอร์ที่ทำงานเงียบที่สุดในโลก ด้วยคุณสมบัติที่มีระดับเสียงต่ำและความผันผวนของแรงบิดต่ำ
  • ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงสุดในโลก ระบบควบคุมจะทำงานตามจำนวนหน่วยที่เหมาะสมตามปริมาณอากาศที่ลูกค้าใช้และหยุดหน่วยที่ไม่ต้องการเพื่อลดค่าไฟฟ้าให้มากที่สุด
  • ให้อากาศสะอาด CLASS ZERO / CLEAN AIR ระดับคุณภาพอากาศอัด ซึ่งใช้วัดความสะอาดของอากาศอัด กำหนดโดย ISO 8573-1 (JISB 8392-1)

และนี่เป็นแค่ไฮไลต์บางส่วนของผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาจัดแสดงในงาน METALEX 2024 เรายังมีบทความตอนต่อไปที่ให้ข้อมูลดีๆ ของผลิตภัณฑ์จากพันธมิตรทางการค้าของ ทีเคเค ที่จะมาเป็นโซลูชั่นอัจฉริยะตอบโจทย์ทุกภาคอุตสาหกรรมสมัยใหม่มาแนะนำกันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ที่สนใจอัปเดตเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ไม่เคยเห็นที่ใดมาก่อน เราขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน METALEX 2024 สัมผัสประสบการณ์แห่งเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ พร้อมรับประสบการณ์ที่จะเปลี่ยนทุกมุมมองของคุณ และเปิดโอกาสให้ตัวเองก้าวเข้าสู่โลกแห่งนวัตกรรมใหม่ไปพร้อมกับเรา! สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่มีเฉพาะภายในงานนี้เท่านั้น โดยสามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ได้ที่ https://forms.gle/Bw2tkviLbJ7xUUW99


ข่าวจาก salika.co